VÌ SAO CHÚNG TA KHÔNG CÓ MỘT CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LÝ TƯỞNG ?

Câu hỏi này đã làm mình khó chịu trong một thời gian dài. Và chắc hẳn cũng không ít người trong chúng ta thắc mắc về điều này.  Hầu như chúng ta không thể kiếm được một chế độ ăn uống lý tưởng của con người. Tại sao lại vậy?

Bởi vì thật sự không hề có một chế độ ăn uống cố định nào cho tất cả mọi người cả. Nghiêm túc mà nói thì đây là một vấn đề vô cùng phức tạp. Có quá nhiều trường hợp phải xem xét trong khoảng thời gian rất dài.

  • Đây là một số gợi ý chung của mình:
  1. Cây trồng: Luôn vượt trội hơn tất cả mọi thứ. Không phải ngẫu nhiên mà đây luôn là thứ đầu tiên mà các chuyên gia dinh dưỡng đề cập. Khi nói đến rau, hãy nhìn vào màu sắc. màu sắc thường tương ứng với các hợp chất cụ thể. Một lớp đầy màu sắc cũng sẽ thể hiện sự phong phú các hợp chất như vậy. Hãy nhớ rằng, bạn là một “cấu trúc” khổng lồ bao gồm vô số thứ nhỏ hơn, và chúng cần năng lượng để cung cấp cho bạn những món quà và lợi ích của chúng.
  2. Quả hạch: Chúng thật sự đắt tiền, nhưng vẫn có những người có thể mua được. Nếu được bạn hãy mua nhiều loại ( quả óc chó, quả hạnh nhân, quả phỉ v.v) và bỏ vào một hộp kín và giữ trong tủ lạnh ( vì hàm lượng dầu cao sẽ làm chúng bị hỏng sau vài tuần ở nhiệt độ phòng). Bơ đậu phộng không có chất phụ gia cực kì tốt cho cơ thể của bạn dù vẫn bị nhiều người đánh giá thấp. bỏi lượng calo cao nhưng chất lượng protein và chất béo vẫn rất tuyệt vời.
  3. Hạt giống ( hạt bí ngô, hạt hướng dương, vừng.v.v) Hãy ăn nhẹ với hạt giống, sử dụng chúng trong các món rau, bữa sáng,… Chúng là những loại hạt ít quyến rũ, có thể bạn không quan tâm, nhưng cũng đừng coi thường những thứ hạt giống có thể làm. Hãy thử bỏ hạt vào các món ăn của bạn.
  4. Thịt nạc: Hãy sử dụng trong một chừng mực nhất định ( tốt nhất là thịt trắng và thịt gia cầm, giảm thiểu  thịt chế biến) Đừng để mọi người thuyết phục bạn rằng chỉ có thịt cơ nguyên chất (ức gà) là tốt. Chân gà là phần cơ rẻ nhất với hàm lượng chất béo và cholesterol cao hơn. Vì vậy hãy ăn chung với một thứ gì đó có thể cân bằng nó. Nướng, hấp, xào nếu có thể.
  5. Hoa quả: Bất cứ thứ gì bạn thích. Nho có thể được đông lạnh và sẵn sàng cho bạn ăn bất cứ khi nào bạn muốn. Và bạn nên ăn cả vỏ, vì hầu hết các chất dinh dưỡng nằm ở đây. Hãy nhớ luôn rửa sạch trước khi ăn.
  6. Bất kỳ loại hải sản nào, BẤT KÌ. Các món hải sản cực kỳ đắt tiền, phải. Nếu bạn cực kì thích ăn chúng, tốt. Nếu không thì đừng đổ mồ hôi vì chúng. 
  7. Sử dụng gia vị. Đừng ngại, chúng đi kèm với những lợi ích tuyệt vời. Bữa ăn nhẹ đêm khuya với sữa chua và trái cây như táo. Thêm một chút quế hay mật ong. Những lúc cơ thể mệt mỏi, biếng ăn, gia vị trong món ăn có thể khiến ta có lại cảm giác thèm ăn. Sử dụng gia vị một cách thông minh trong các bữa ăn hàng ngày không những đem lại vị thơm ngon hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe.
  8. Trứng chứa lượng chất dinh dưỡng không tưởng, nhưng đừng dùng 6 quả một lần.
  9. Sữa rất tốt cho cơ thể của bạn, nhưng cũng không nhiều như bạn nghĩ.
  10. Một số người lo lắng khi nghĩ rằng bữa ăn phải là một hỗn hợp thống nhất về hương vị và kết cấu. Nhưng không. Bạn có thể đặt những thứ bạn thích vào đĩa và ăn riêng.
  • Và đây là một chút gợi ý về những thứ bạn có thể tìm hiểu để làm giàu cho chế độ ăn của mình.
  1. Hãy tìm hiểu về sinh tố và đặc biệt là làm sao để thêm các loại rau xanh, các loại rau khác ngoài trái cây. Làm thế nào để thêm những loại hạt như hạt lanh, hạt gai dầu. Tìm hiểu về sinh tố sử dụng một trong những loại tốt nhất mà chúng ta có, rau xanh. Lưu ý rằng, trái cây rất tốt nhưng với quá nhiều đường thì không.
  2. Hãy tìm hiểu về các loại trà đặc biệt là các loại trà ủ lạnh. Trà xanh ủ lạnh vượt trội hơn hẳn so với các loại ấm (về lượng chất chống oxy hóa). Đừng đánh giá thấp bạc hà, hoa cúc và những thứ tương tự như các lựa chọn rẻ hơn.
  3. Whey protein. Đặc biệt là Whey Protein Isolate ( loại cô lập) Rất nhiều người trong chúng ta không thể đạt được lượng protein khuyến nghị của họ, và đây là lúc nó xuất hiện. Whey Isolate là một loại protein động vật chất lượng tuyệt vời (có xu hướng vượt trội so với các sản phẩm thay thế không phải động vật). Rất tốt cho những người không ăn thịt thường xuyên.
  4. Đừng bao giờ ép bản thân mình phải thích thứ mà bạn không thích.
  5. Cuối cùng và cũng vô cùng quan trọng: Hãy nhai thức ăn của bạn. Có thể bạn nghĩ điều này vô cùng bình thường, nhưng đây cũng là điều mà phần lớn chúng ta mắc phải khi ăn. Hãy ăn đúng cách.

Nguyễn Anh Kiệt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *