BMI là gì? Ưu nhược điểm của BMI?

BMI là viết tắt của cụm từ Body Mass Index (có nghĩa là chỉ số khối cơ thể). Đây là một chỉ số được ra mắt năm 1832 và được sử dụng để đánh giá thể trạng của cơ thể dựa trên chỉ số cân nặng và chiều cao.

Chỉ số BMI được tính bằng cách lấy cân nặng (tính theo kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng m). Kết quả đưa ra được đánh giá theo bảng sau (theo WHO):

BMIPhân loại
BMI < 18,5Thiếu cân
18,6 < BMI < 25Cân đối
25,1 < BMI < 30Tiền béo phì
30,1 < BMI < 35Béo phì độ 1
35,1 < BMI < 40Béo phì độ 2
40,1 < BMIBéo phì độ 3

BMI được sử dụng như là một chỉ số tham khảo về mức độ thừa hay thiếu cân của cơ thể. Để có thể đánh giá toàn diện về cơ thể của một con người, cần xét về các yếu tố khác như lượng mỡ, lượng cơ có trong cơ thể.

Về mặt ý nghĩa, BMI càng cao càng làm tăng nguy cơ về các chứng bệnh của việc tăng cân như là khó thở, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và có nguy cơ dẫn đến các bệnh về khớp. Ý nghĩa của BMI có được là khi chúng ta xét đến các yếu tố như trọng lượng cơ thể quá cao so với chiều cao dẫn tới tim mạch làm việc nhiều hơn hoặc xương khớp cũng phải chịu một tải trọng lớn hơn.

Ưu điểm của BMI

Nhanh: chỉ với một vài bước đơn giản, bạn đã có thể tính nhanh ra chỉ số BMI của bản thân, từ đó biết được cân nặng và thể trạng của mình ở tình trạng nào. Điều này là một ưu điểm vượt trội nếu so với những chỉ số khác cần những công thức và những cách đo riêng biệt.

Biết được nên tăng hay giảm cân: chỉ số BMI sẽ cho bạn biết nên tiếp tục giảm cân hay tăng cân để đạt được thể trạng tốt nhất. Với mức thể trạng cân đối, các nguy cơ mắc các bệnh khi thừa cân sẽ giảm và qua đó giúp cho sức khoẻ tinh thần của cơ thể cao hơn.

Nhược điểm của BMI

Không phải là một chỉ số đánh giá toàn diện: BMI chỉ là một chỉ số cơ thể và với sự đa dạng hình thể hiện nay, người tập cần tham khảo một số chỉ số khác như là chỉ số mỡ cơ thể, chỉ số cơ bắp cơ thể.

Thậm chí, một số cơ thể có mật độ xương cao, dẫn đến trọng lượng cơ thể cao hơn tuy nhiên trọng lượng cơ nạc và mỡ không cao. Điều này sẽ khiến định hướng tập luyện bị sai lệch. Bên cạnh đó, tuổi tác cũng khiến đánh giá chỉ số BMI bị điều chỉnh lên hoặc xuống.

Làm sao để giảm chỉ số BMI

Ăn nhiều trái cây, rau xanh

Chất xơ có trong trái cây sẽ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn so với việc ăn thịt, bên cạnh đó, việc ăn nhiều rau xanh cũng giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn và hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tập thể dục điều độ

Không nhất thiết phải tập thể dục theo cách xây dựng hình thể cơ bắp, chỉ cần là 30 phút đứng dậy khỏi bàn làm việc, đi dạo trong vườn hoặc trong công viên sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

Uống thật nhiều nước

Cơ thể mỗi người cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, tuy nhiên hãy cố gắng đạt mức 2.5 lít – 3 lít nước mỗi ngày. Uống nước là cách hiệu quả để thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp đốt mỡ tạo ra năng lượng tốt hơn.

Chia khẩu phần ra nhiều bữa

Điều này giúp cho việc tiêu hoá của cơ thể trở nên nhanh hơn, tiêu hoá được trọn vẹn bữa ăn và không tích lại mỡ thừa trong cơ thể.

Họ và tên tác giả: Nguyễn Minh Thành

Trường: Đại học Bách Khoa

Chi tiết hơn >>

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *