4 thói quen khiến một ngày của bạn trôi qua trong mệt mỏi

Uống quá nhiều rượu

Trong một bài báo trên tờ Alcohol Research, các nhà khoa học đã công bố một mối liên hệ giữa việc uống nhiều rượu và sự suy giảm hệ miễn dịch. Các kết quả được công bố cho thấy một người uống nhiều rượu sẽ có nguy cơ nhiễm trùng máu cao hơn, ngoài ra thời gian lành lại các vết thương trên người sẽ cao hơn rất nhiều so với người uống ít rượu.

Nếu bạn cảm thấy mình hoặc người thân uống quá nhiều rượu, bạn nên cắt giảm bớt đến mức tối thiểu. Để rõ ràng hơn thì với các đối tượng uống quá nhiều sẽ có mức độ uống rượu như sau:

  • Số gam cồn/ ngày: uống nhiều hơn 4 đơn vị cồn/ ngày
  • Rượu mạnh 40 độ cồn: uống trên 100ml/ ngày
  • Rượu vang 12 độ cồn: uống trên 350ml/ ngày
  • 1 đơn vị cồn tương đương một chén rượu mạnh 30ml ( 40%)

Ăn quá nhiều đường

Có rất nhiều hậu quả xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường

  • Quá nhiều đường có thể dẫn đến rút ngắn tuổi thọ
  • Đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  • Đường có thể tác hại đến não
  • Đường có thể làm nhiễu tín hiệu của não
  • Gan bị quá tải dẫn đến bệnh gan

Vì vậy cắt giảm lượng đường là một ý hay khi bạn muốn gia tăng hệ miễn dịch cũng như sự minh mẫn của trí óc. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải cắt giảm toàn bộ lượng đường, bởi vì đường ngoài việc giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn còn là một cách vô cùng hữu hiệu để kích thích trí não bạn làm việc. Có một sự thật rằng lượng đường tiêu thụ bởi các lập trình viên và sinh viên thì cao hơn so với lượng đường tiêu thụ bởi những người làm việc chân tay.

Như vậy, theo Hiệp hội tim mạch khuyến cáo thì chúng ta không nên ăn quá 6 muỗng cà phê đường một ngày đối với phụ nữ, con số này ở nam giới là 9. Nếu bạn là một người thích ăn đường lúc mệt mỏi hay căng thẳng, chúng mình nghĩ bạn nên chọn những cách khác như là tập thể dục và vận động nhẹ nhàng.

Uống quá nhiều caffeine

Cà phê và trà có tác dụng bảo vệ sức khỏe tốt nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp cơ thể chống lại sự viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng caffeine, câu chuyện sẽ hoàn toàn ngược lại, cơ thể bạn sẽ dẫn rơi vào trạng thái mất ngủ vô thức và khiến bạn dễ dàng bị viêm nhiễm hơn.Ngoài ra có thể dẫn đến các triệu chứng như nhịp tim rất nhanh hoặc không đều, run rẩy, cảm thấy bị bệnh hoặc nôn mửa, nhầm lẫn, hoảng loạn.

Vì vậy Caffeine nên được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng như là hạn chế cho đường, kem, chỉ nên uống 1 – 3 tách cà phê mỗi ngày và đặc biệt là nên uống vào buổi sáng. Ngoài ra tùy vào khẩu vị mỗi buổi bạn nên thay thế cafe bằng trà.  Nếu bạn giữ thói quen uống trà mỗi ngày, tuổi thọ của bạn sẽ được tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, khoảng 6 tiếng trước khi đi ngủ, bạn nên cắt giảm hẳn lượng trà hoặc cà phê để đảm bảo có thể ngủ ngon giấc.

Bỏ qua chất xơ

Việc bỏ loại chất đặc biệt cho cơ thể này có thể dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như

  • Táo bón và nguy cơ mắc bệnh trĩ
  • Cảm thấy nhanh đói 
  • Tăng nguy cơ về tim mạch
  • Lượng đường trong máu tăng vọt 

Cho nên chúng ta nên bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn vì Chất xơ hỗ trợ sức khoẻ tiêu hoá tốt và giúp cải thiện khả năng của vi khuẩn ở đường ruột, điều này sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh đi kèm với một hệ miễn dịch tuyệt vời. Ngoài ra, người ăn nhiều chất xơ cũng sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn so với người ăn không đủ chất xơ. Mục tiêu mỗi ngày ở nữ giới nên là 25 gram chất xơ và ở nam giới là 38 gram.

Cách tốt nhất để hấp thụ chất xơ là ăn thật nhiều thực phẩm nguyên chất, ví dụ như rau luộc, trái cây, các loại đậu và hạt. Bạn có thể tham khảo một số cách để giảm thiểu những thực phẩm chứa ít chất xơ với những thực phẩm chứa nhiều chất xơ hơn như sau:

  • Thay thế các loại bánh quy bằng trái cây và các loại đậu và hạt, ví dụ như hạt đậu nành rang.
  • Thay thế gạo trắng bằng các loại gạo lứt.
  • Sử dụng loại đậu khá phổ biến ở Việt Nam là đậu lăng như một cách để thay thế lượng thịt hàng ngày.

Nguyễn Minh Thành Nguyễn Lương Hữu Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *